""

Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

Viêm gan B có dẫn tới ung thư gan?

Bố tôi năm nay 53 tuổi, vừa qua đi khám ở Bệnh viện tỉnh được chẩn đoán bị bệnh viêm gan B mạn tính. Ông rất lo lắng vì nghe nói bệnh này có thể dẫn tới ung thư gan. Xin hỏi bác sĩ có đúng như vậy không?

Bùi Đức Hòa (Tuyên Quang)

Trả lời:

Khi bị viêm gan B mạn tính, nếu không được theo dõi và điều trị tốt, virut gây bệnh sẽ âm thầm gây thương tổn gan dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như xơ gan và làm tăng nguy cơ ung thư gan.


Mặc dù không chữa khỏi hoàn toàn, nhưng nếu được phát hiện sớm và điều trị tốt những người nhiễm vi rút viêm gan B mạn tính có thể hạn chế được nguy cơ xơ gan và ung thư gan. Do đó, trong trường hợp của bố bạn không nên quá lo lắng, bạn nên động viên bố tích cực theo dõi và điều trị tốt theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra, một lối sống lành mạnh cũng giúp bảo vệ gan và ngăn ngừa sự tiến triển đến xơ gan, ung thư gan, bao gồm chế độ ăn uống hợp lý: vừa đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết. Không uống rượu bia vì uống rượu khi đang bị viêm gan B sẽ làm bệnh nặng hơn. Không hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc. Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc vì chúng có thể có nguy cơ gây hại cho gan. Luyện tập đều đặn những bài tập vừa sức để duy trì sức khỏe và tăng cường sức đề kháng cho thân thể.

Chúc bố bạn mau khỏe!

Bác sĩ Nguyễn Văn An

Theo Sức khỏe & Đời sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét