""

Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2015

Những điều nên biết về bệnh thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là chứng bệnh thường gặp ở những người cao tuổi, bệnh gây ra các cơn đau dữ dội và ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt hàng ngày. Nắm vững những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn có phương pháp phòng tránh và điều trị hiệu quả.

1. Thoái hoá khớp là gì?

Thoái hóa khớp là bệnh thường gặp ở người già. Bệnh là tình trạng hư hỏng phần sụn đệm giữa 2 đầu xương, kèm theo phản ứng viêm và giảm thiểu lượng dịch nhầy giúp bôi trơn ma sát ở điểm nối giữa 2 đầu xương. Tình trạng này gây đau nhức và cứng khớp, hạn chế cử động khớp. Tuy không gây tử vong nhưng bệnh ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt do triệu chứng đau, tê, hạn chế cử động...


2. Dấu hiệu bệnh thoái hóa khớp

- Khó vận động các khớp. Đi lại khập khiễng do đau khớp háng; khó cử động cổ, đau mỏi vùng sau gáy, lan đến cánh tay; tay không cầm nắm được...

- Đau khi ngồi xổm. Khi đứng dậy cũng rất khó khăn, nhiều trường hợp phải có chỗ tựa mới đứng dậy được.

- Khớp kêu lạo xạo, lục cục mỗi khi co duỗi, đi kèm với cơn đau.


- Cứng khớp vào buổi sáng. Dấu hiệu này thường xuất hiện nhất khi mới ngủ dậy, kéo dài khoảng 10 - 30 phút.

- Đau khi leo cầu thang. Đây là dấu hiệu nhận biết sớm của chứng thoái hóa khớp gối.

- Khớp tê, sưng, biến dạng, teo ổ khớp.

2. Cách phòng ngừa bệnh thoái hóa khớp

- Tập thể dục

Luyện tập thể dục, thể thao vừa sức sẽ giúp cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng. Ðó là yếu tố giúp tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp giảm lực đè ép lên khớp xương trong vận động.

Đối với người cao tuổi cần có sự tập luyện hợp lý để rèn luyện xương chắc khỏe như: Tập luyện các bài thể dục dưỡng sinh nhẹ nhàng, thực hiện các thao tác xoay nhẹ.


- Kiểm soát cân nặng

Hãy luôn làm chủ cân nặng của mình, nếu cân nặng vượt mức chuẩn thì hãy nhanh chónggiảm cân. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu, bởi nó sẽ giúp giảm áp lực cho khớp.

- Chế độ ăn uống

Trong chế độ ăn nên lưu ý những điểm sau: Hạn chế đồ uống có cồn, tránh ăn những thực phẩm có hàm lượng purin và fructozo cao, cần tránh tất cả món ăn làm tăng mỡ trong máu, nên ăn bổ sung thêm thực phẩm có chứa acid omega -3, tăng cường các loại trái cây như: đu đủ, dứa, chanh, bưởi vì các loại trái này là nguồn cung ứng men kháng viêm và sinh tố C, 2 hoạt chất có tác dụng kháng viêm.


- Không nên giữ lâu một tư thế sinh hoạt

Tránh nằm lâu, ngồi lâu, đứng lâu một chỗ vì sẽ làm ứ trệ tuần hoàn và gây cứng khớp. Có thể đây là yếu tố chính yếu gây ra thoái hóa khớp do nghề nghiệp, nhất là ở những người lao động trí óc.

- Sử dụng các khớp lớn trong mang vác nặng

Khi nâng hay xách đồ nặng, bạn cần chú ý sử dụng lực cơ của các khớp lớn như ở tay là khớp vai, khớp khuỷu; ở chân là khớp háng, khớp gối. Khéo léo sử dụng nguyên tắc đòn bẩy ở những khớp lớn để tránh làm tổn thương các khớp nhỏ như cổ tay, cổ chân, bàn tay, bàn chân.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng sản phẩm Arthro 7. Sự kết hợp độc đáo giữa vitamin C và AR7 ™ Complex có trong thành phần của Arthro 7 giúp phục hồi và tái tạo mô sụn khớp, bôi trơn khớp, giúp giảm đau khớp, hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét