""

Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

Bộ Y tế lập fanpage cung cấp kiến thức phòng bệnh MERS

Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế vừa lập fanpage cung cấp kiến thức phòng bệnh MERS. Hành động này là kịp thời trong lúc tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc vẫn tiếp tục tăng cao, nhiều người tử vong.

Hiện trang đã nhận được gần 3.000 like và đã có các clip, poster tuyên truyền phòng chống bệnh. Ngoài các thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc, fanpage cũng thường xuyên cập nhật các hoạt động ứng phó của phía Việt Nam, cũng như các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ.

Kiểm tra dịch bệnh tại sân bay.

Hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông là bệnh truyền nhiễm nhóm A do một chủng virus mới của họ corona gây nên (MERS-CoV). Ca bệnh đầu tiên được ghi nhận vào tháng 4/2012 tại Arabia Saudi.

Virus MERS-CoV có thể có nguồn gốc từ loài dơi rồi truyền sang lạc đà, sau đó lạc đà trở thành ổ chứa virus chính lây bệnh tiên phát sang người. Bệnh có khả năng lây truyền từ người sang người, chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết đường hô hấp trong nhóm người có tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Thời gian ủ bệnh từ 2 đến 14 ngày. Người bệnh có biểu hiện từ nhẹ như sốt, ho đến nặng hơn như khó thở, viêm phổi, suy hô hấp cấp, ngoài ra có thể kèm theo các triệu chứng đường tiêu hóa như tiêu chảy, gây suy tạng, đặc biệt là suy thận, nguy cơ tử vong cao.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết, triệu chứng khởi phát thường gặp là sốt, ho, ớn lạnh, đau họng, đau cơ-khớp. Sau đó bệnh nhân xuất hiện khó thở và tiến triển nhanh tới viêm phổi. Khoảng 1/3 số bệnh nhân có các triệu chứng tiêu hóa như nôn và tiêu chảy. Một nửa số bệnh nhân tiến triển thành viêm phổi và 10% sẽ nặng thành ARDS - hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển.

Con đường lây lan của bệnh MERS

Theo tiến sĩ Kính, giống như SARS, bệnh MERS-CoV hiện vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu mà chỉ là điều trị triệu chứng và chữa các rối loạn chức năng, trong đó chú trọng điều trị suy hô hấp cấp như thở máy, làm ECMO khi cần thiết và suy thận cấp (lọc máu, duy trì huyết áp, lợi tiểu...). Điều trị hỗ trợ có thể là nhỏ mũi bằng các dung dịch sát khuẩn thông thường; hạ sốt bằng paracetamol; điều chỉnh rối loạn nước, điện giải, thăng bằng kiềm toan; dùng kháng sinh phổ rộng; tăng cường miễn dịch…

Do đó, tiến sĩ Kính khuyến cáo các bác sĩ cần triển khai những biện pháp điều trị theo đúng phác đồ đã đưa ra đối với điều trị bệnh nhân MERS.

Ca bệnh đầu tiên trên thế giới được ghi nhận vào tháng 4/2012 tại Arabia Saudi. Theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến nay đã có 1.209 ca mắc, ít nhất 448 người đã tử vong tại 26 quốc gia. Trong đó vùng Trung Đông bệnh xuất hiện ở 9 quốc gia; Mỹ và Châu Âu: 12 quốc gia, Châu Á có 4 quốc gia ghi nhận bệnh nhân MERS gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines, Malaysia. Tại Hàn Quốc đã có 87 trường hợp mắc, với 6 ca tử vong.

Video cách phòng tránh dịch bệnh MERS

Để phòng bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân:

- Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng.
- Tăng cường thông khí nơi ở, nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế... bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế dùng điều hòa.
- Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt đồ vật trong nhà bằng chất tẩy rửa thông thường, như xà phòng và dung dịch khử khuẩn thông thường khác.
- Tăng cường sức khỏe bằng ăn uống đủ chất, sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý.
- Nếu thấy có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp tính phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và xử trí kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét