""

Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2015

nguyên cớ, triệu chứng và cách phòng tránh bệnh cao huyết áp

Bệnh cao huyết áp gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khoẻ và ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt thường ngày. Do đó, cần phải có kiến thức về bệnh để kịp thời phát hiện bệnh và điều trị hiệu quả.

Những yếu tố gây bệnh cao huyết áp

- Cao áp huyết có tính di truyền: Nếu gia đình bạn có lịch sử bị cholesterol cao thì bạn có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

- Giới tính: Ðàn ông dễ cao áp huyết hơn phụ nữ.Tuy vậy, điều này không có nghĩa là phụ nữ không cần lo lắng vì nguy cơ của bạn cũng không hề thấp.

- Tuổi tác: Tuổi càng cao, nguy cơ trở thành nạn nhân của căn bệnh cao huyết áp càng lớn. Cao áp huyết dễ xảy ra sau tuổi 35.



- Căng thẳng: Công việc căng thẳng, ngồi nhiều trong văn phòng hoặc những nguyên cớ khác gây áp lực trong đời sống có thể làm thay đổi huyết áp của bạn.

- Béo mập: Thừa cân, béo phì là một trong những nguyên cớ hàng đầu của bệnh cao huyết áp.

- Rượu, bia: Rượu, bia có hại cho sức khỏe của bạn, trong đó ảnh hưởng nhiều đến huyết áp, song song cũng làm tăng tỷ lệ bị tai biến mạch máu não và bệnh thận.

- Ít vận động: Lối sống lười vận động, ăn uống không điều độ không chỉ gây béo mập mà còn mang lại nguy cơ tăng huyết áp.

Các triệu chứng của bệnh cao huyết áp

- Mệt: Cảm giác nặng ở ngực, hơi khó thở.
- Chóng mặt: Cảm giác đi đứng không vững và hơi nặng đầu.


- Chảy máu cam tái phát nhiều lần.
- Nhức đầu: Phía sau gáy hay trước trán, thường vào buổi sáng, đôi khi kéo dài cả ngày.
- Yếu liệt tay chân vài giây đến vài phút.

Cách phòng tránh

- Không hút thuốc lá, uống rượu bia và các thức uống có cồn, chất gây nghiện

- Chế độ ăn uống: không ăn nhiều muối và ăn đủ lượng kali trong thực phẩm. Chú ý ăn nhiều rau quả tươi, cá, không ăn mỡ động vật. Các bữa ăn cũng cần điều chỉnh lại cho hợp: bữa sáng ăn nhẹ, không ăn quá no và cũng không được nhịn, bữa trưa cần ăn đầy đủ dinh dưỡng, buổi tối ăn nhẹ nhưng cũng không được quá nhiều và cách giờ đi ngủ 2 tiếng. Sau khi ăn xong cần hoạt động nhẹ hoặc nghỉ ngơi khoảng 30 phút sẽ có lợi cho huyết áp.


- Kiểm soát cân nặng: Giữ cân nặng ở mức hợp lý vì đây cũng là nguyên cớ gây ra bệnh cao huyết áp.

- Tập thể dục: Chú ý rèn luyện cơ thể mỗi ngày khoảng 30-45 phút với các môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, bóng bàn, xe đạp…

- Tránh đột ngột thay đổi tư thế: Chẳng hạn, vào buổi sáng, khi tỉnh dậy không nên ngồi dậy ngay mà nên nằm trên giường cử động chân tay, đầu, cổ để khởi động cho các mạch máu và để chúng thích ứng được với sự thay đổi của cơ thể rồi mới từ từ ngồi dậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét