""

Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2015

Cách phòng tránh bệnh loãng xương

Loãng xương gây đau nhức xương, gù lưng, lún đốt sống, đặc biệt nguy hiểm là dễ gãy xương. Vì vậy, hãy lưu ý những thông tin dưới đây để có phương pháp phòng ngừa bệnh loãng xương hiệu quả.

Tập thể dục

Các nghiên cứu cho thấy, mỗi ngày chỉ cần dành ra 30 phút cho việc chạy hoặc đi bộ vào sáng sớm, tập yoga nhẹ nhàng là đủ. Hoạt động này vừa giúp cơ xương khớp dẻo dai hơn và cơ thể tổng hợp tốt Vitamin D từ ánh nắng mặt trời.


Bổ sung vitamin D

Vitamin D là chất cần thiết cho cơ thể, là thành phần chủ yếu cấu tạo xương. Bổ sung đầy đủ vitamin D sẽ góp phần quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh lý về xương. Ngoài thực phẩm là nguồn cung cấp chủ yếu vitamin D cho cơ thể, vitamin D còn được cung cấp qua da, dưới tác động của ánh sáng mặt trời các tiền chất vitamin D ở dưới da sẽ chuyển hóa thành vitamin D.

Bổ sung can-xi

Can-xi quan trọng không chỉ bởi vì nó cấu thành xương mà còn bởi vì nó ngăn chặn sự loãng xương, giảm mật độ xương. Người lớn trung bình cần 1g can-xi mỗi ngày. Có thể bổ sung can-xi bằng các sản phẩm từ sữa hay từ một thực phẩm có nhiều canxi như chuối, tỏi tây, súp lơ xanh, kiwi, cải chíp, cua biển…


Không áp dụng chế độ ăn kiêng giảm cân

Nhiều người muốn giảm cân nên đã áp dụng thực đơn ăn kiêng nghiêm ngặt, chế độ ăn kiêng khiến cơ thể không hấp thụ được những dưỡng chất cần thiết, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cũng như xương khớp. Vì thế, tuyệt đối không áp dụng các hình thức ăn kiêng thiếu chất dinh dưỡng vì nó có thể khiến cơ thể mất đi những dưỡng chất quan trọng như can-xi.

Kiểm soát cân nặng

Béo phì không chỉ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm mà còn ảnh hưởng tới xương khớp. Một trong những nguyên cớ gây loãng xương là do béo phì. Vì vậy hãy giảm cân và luôn duy trì cân nặng hợp lý để không gây áp lực cho xương.


Tránh chất kích thích

Thuốc lá và rượu là tác nhân chính gây mất xương. Chất caffeine như cà phê, trà, soda nếu dùng nhiều cũng ảnh hưởng đến việc hấp thu canxi ở đường tiêu hóa. Thuốc lá còn làm tăng nguy cơ gãy xương và khiến vết gãy khó phục hồi. Do đó, những người hút thuốc và lạm dụng chất kích thích có nguy cơ loãng xương rất cao.

Duy trì sự cân bằng

Để duy trì sự cân bằng cho cơ thể, mỗi ngày, hãy cố gắng luyện tập vài lần động tác sau: đứng trên một chân trong vài giây và mở mắt ra, vài giây sau lại nhắm mắt vào, sau đó lặp lại động tác ở chân kia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét