""

Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2015

duyên cớ và cách xử trí khi trẻ bị rôm sảy

Rôm sảy là căn bệnh thường gặp ở trẻ em, đặc biệt vào mùa nắng nóng. Hiểu rõ duyên cớ gây bệnh cũng như cách xử trí sẽ giúp điều trị bệnh rôm sảy cho bé hiệu quả.

duyên cớ gây ra rôm sảy

duyên cớ gây rôm sảy là do các tuyến mồ hôi bị tắc nghn. Việc tắc nghẽn có thể do: các ống tuyến mồ hôi ở trẻ phát triển chưa hoàn chỉnh nên rất dễ khiến mồ hôi không có đường thoát ra ngoài. Điều này thường xảy ra khi thời tiết nóng nhưng đôi khi cũng do trẻ được cho mặc quần áo quá nóng. Trẻ sơ sinh bị sốt cao hay trẻ ở trong lồng ấp cũng có thể bị nghẽn các ống tuyến mồ hôi; khí hậu nhiệt đới nóng, ẩm; do vận động thân thể (làm việc nặng, chơi đùa…) với cường độ cao; mặc quần áo, tã lót bằng một số loại vải pha nilon gây bí; do một vài vi khuẩn thường trú ngoài da có thể bài tiết một loại chất nhờn làm bít các ống tuyến mồ hôi.


Làm gì khi bé bị rôm sảy

- Áo quần
Mặc quần áo bằng chất liệu 100% cotton để thấm tốt mồ hôi và cho da bé thông thoáng, “dễ thở”. Quần áo nên chọn màu sáng, vải mỏng, rộng rãi không bó sát người.


- Sinh hoạt
Hạn chế chơi đùa ngoài nắng, nhất là từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

- Vệ sinh cho trẻ
Tắm nước mát (không dùng nước ấm hay nóng). Dùng sữa tắm dịu-nhẹ có độ pH trung tính hay acid nhẹ (pH= 4,5-6,5) hay nước sạch. Sau khi tắm, lau khô trẻ bằng khăn tắm mềm, mịn, chất liệu cotton thấm hút tốt và không chà mạnh lên da bé.


- Không gian sinh hoạt
Phòng ở phải thông thoáng, có thể dùng quạt nhẹ cho bé. Nếu có điều kiện cho bé nằm máy điều hòa nhiệt độ ở 27- 28 độ C cho da được “mát”.

- Tránh cào, gãi
Cắt ngắn móng tay, móng chân cho trẻ để tránh khi bị ngứa trẻ gãi làm nhiễm trùng da. Nếu trẻ cào, gãi nhiều, nên mang vớ chân, găng tay cho trẻ để ngăn ngừa da bị trầy, nhiễm trùng.

Một số cách điều trị tại nhà cho bé

Bài 1: Bột sắn dây và rau má

Bột sắn dây 10g + 30g. Rau rửa sạch, giã nát. Thêm một chút nước đun sôi để nguội và vắt lấy nước bỏ bã. Hòa bột sắn vào nước rau má, thêm chút đường rồi cho bé uống từng ngày.


Bài 2: Tắm bằng lá rau sam hoặc lá kinh giới

Rau sam hoặc rau kinh giới vò nát, vắt lấy nước cốt rồi hòa vào nước tắm cho trẻ vào mùa hè.

Bài 3: Cách trị rôm sảy cho bé từ rau má

Giã nát 1 nắm rau má tươi rồi trộn với nước mưa đã đun sôi để nguội. Vắt lọc dung dịch này lấy nước và cho bé uống vào mỗi buổi sáng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét