""

Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Khi có lạc nội mạc tử cung có thể có con không


Lạc nội mạc tử cung (LNMTC) là bệnh liên quan đến sự có mặt của các tuyến nội mạc dạ con (NMTC) và mô đệm tại bên ngoài tử cung (TC). Sự hiện diện này tạo ra tình cảnh viêm mạn tính, tiến triển hoặc thoái triển theo chu kỳ ngày đèn đỏ và chịu ảnh hưởng của nội tiết tố sinh dục. những tế bào NMTC có thể cấy ghép trên buồng trứng, ống dẫn trứng, bề mặt ngoài TC hay ruột, khoảng bề mặt khoang xương chậu, cô bé, CTC, bàng quang, cặp Lúc còn bắt gặp ở gan, sẹo mổ cũ, phổi, não…

Dễ chấp hành, là lựa chọn đầu tiên để kết luận, cho hình ảnh chủ yếu của u LNMBT. Là búi echo yếu, thành trơn láng, chứa dịch dạng vân mây. một vài nang lâu ngày nguy cơ siêu âm có phát hiện lạc nội mạc tử cung sở hữu hình dạng thay đổi, thành nang có nguy cơ với góc cạnh vì PM mắc dính, co kéo, thành nang trở nên dày, echo đặc.

Cho tới nay vẫn chưa thống nhất về cơ chế sinh căn bệnh của LNMTC. với các giả thuyết như:
- Kinh ngược dòng: những mô NMTC chảy ngược trở lại ống dẫn trứng hay khoang chậu Bên trong mỗi lần hành kinh.
- Thuyết chuyển sản: những bộ phận vùng chậu với những tế bào nguyên thủy có khả năng chuyển biến thành các dạng mô khác nhau như TBNMTC
- Thuyết cấy ghép: những tế bào NMTC có thể mắc cấy ghép Ở trong thời gian tiểu phẫu như vết may TSM, sẹo mổ lấy thai.
- Sự di chuyển của tế bào NMTC theo dòng máu hoặc hệ thống bạch huyết có khả năng giải đáp cho những Tác nhân hiếm bắt gặp của LNMTC khoảng não hay những cơ quan khác ngoài vùng chậu.
5-10% đàn bà Ở trong độ tuổi đẻ con. tại Mỹ, LNMTC ước tính trên 3%-18%, là một Trong các Nguyên nhân hằng đầu của đau khu vực chậu hay Yếu tố phải phẫu thuật nội soi hoặc cắt dạ con tại đất nước này. với trên 20-50% phụ nữ hiếm muộn vì LNMTC hay 80% mắc đau vùng chậu mãn tính.
Yếu tố nguy cơ:
- số tiền sử gia đình sở hữu người mắc bệnh LNMTC.
- rộng rãi tại thiếu nữ da trắng hơn da vàng hay da đen.
- chị em mang chỉ số BMI thấp (gầy, cao)
- Cấu trúc đường sinh dục bất ổn hay tắc nghẽn hành kinh
- Chưa đẻ con, hiếm muộn, rất ít đẻ con có nguy cơ rất cao sinh rất nhiều.
1.Cơ năng: người bị bệnh khả năng đi kiểm tra tại đau hoặc hiếm muộn. nhưng mang những tình huống LNMTC không có triệu chứng cơ năng ngay cả Khi có 1 nang LNMTC khá to.
- Đau: người bệnh với thống kinh, đau trằn khu vực hạ vị hoặc quan hệ tình dục đau. thời kì đau Ở trong LNMTC không có tương xứng đối với thể tích bó u mà liên quan đối với cấp độ xâm nhiễm của nguy hại trở lại cùng đồ, vách "vùng kín" trực tràng..
- dấu hiệu tiêu hóa: thường hay mơ hồ, có thể chán nản nôn, ói, chướng bụng, không tiêu. Đau Lúc đi tiêu khả năng gợi ý nguy hiểm LNMTC tại vách trực tràng cô bé và ở cùng đồ Douglas. vệ sinh chảy máu có thể gợi ý tổn hại ruột
- dấu hiệu tiết niệu: # 1%, đau Khi đại tiện 25%, đôi Lúc với giải máu trở lại giai đoạn hành kinh.
- triệu chứng khác: ho chảy máu Trong LNMTC ở phổi. những cơ quan khác hiếm gặp hơn như gan, cơ hoành, tứ chi, cột sống, não…
2.Thực thể: kiểm tra ban đầu rất quan trọng để kết luận hoặc đánh giá hậu quả LNMTC. thế nhưng một vài có hại cấp độ nhẹ và ít nhất PM khó đánh giá được ít nhất lâm sàng. Tùy vị trí tổn hại có khả năng ghi nhận:
- Âm hộ: vết may TSM là vị trí có nguy cơ gặp của LNMTC.
- CTC: dính lệch, di động kém, đau hoặc có nốt LNMTC. Màu xanh tím, đau và to ra Khi hành kinh.
- Dây chằng TC cùng: căng, với nốt LNMTC, đau Lúc kiểm tra.
- TC Kích cỡ bình thường polyp lòng tử cung là gì và to hơn Ở trong trường hợp adenomyosis. TC có nguy cơ ngã sau này, di động kém.
- hai phần phụ nguy cơ sờ nhìn thấy búi u Bên trong ca có nang LNMTC, di động yếu.
- Cùng đồ trống, hay nề, mang búi u.
- Vách trực tràng- "vùng kín" nề, đau Khi có hậu quả xâm lấn, nhận ra bằng khám đối với 1 ngón tay ở âm hộ hay một ngón tay ở trực tràng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét